วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 9

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2555



- เปิด Powerpoint เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- ภาษาประกอบด้วย ฟัง พูด อ่าน เยียน
- เห็นอะไรในภาพ?

            
             - ใช้คำยังไม่ถูกต้อง ต้องใช้เทคนิควิธีการในการบอกกล่าว
             - เขียนด้วยคอมพิวเตอร์
- ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ , เก็บข้อมูล , ถ่ายทอด
- ต้องยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล
- สภาพแวดล้อมมีอิทธิพล ประกอบด้วย สิ่งของ คน ทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิต ที่อยู่รอบตัว
- ภาพสื่อถึงอะไร?

            
             - แสดงถึงอารมณ์
             - ครู = สายตา ,หู ต้องดี
- ภาษาช่วยให้เด็กเข้าใจ และเรียนรู้สิ่งต่างๆได้มากขึ้น
- การพูด เป็นการแสดงการใช้ภาษาที่ดีที่สุด , การเขียน  ชัดเจนที่สุด
- การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญทางภาษา
- ภาษานั้น ไม่ใช่แค่การพูด การแสดงสีหน้าและท่าทาง
- สิ่งแวดล้อมทางภาษา คือ?
             - การใช้ภาษา ติด , จัดไว้ กับสิ่งแวดล้อม
             - ให้สัมพันธ์กับภาษา
             - จัดประสบการณ์ใ ช้วรรณกรรมเป็นฐาน
             - แบบ ไม่เป็นทางการ เช่น เล่าเรื่อง สัมภาษณ์ เปิดโอกาสให้เด็กได้พูด ฟัง อ่าน เขียน
- เด็กนั้นไม่จำเป็นต้องเรียนการพูด การฟังอย่างเป็นทางการ เด็กนั้นจะเรียนรู้ได้จาก ครูสามารถสอนได้ตลอดเวลา หรือ คนรอบข้างของตัวเด็ก


- การจัดประสบการณ์ด้านภาษาในชั้นเรียน
- เด็กนั้นจะเข้าใจ และ ใช้ไวยกรณ์พื้นฐานของภาษาแม่เมื่ออายุ 4 - 5 ปี

*งานที่มอบหมาย*
- ประสบการณ์ทางภาษาที่จะจัดให้เด็ก ที่จะนำเสนอ มีอะไรบ้าง? (คนละ 1 กิจกรรม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น